วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

                                                   

                                                                      บันทึกอนุทิน

                                  วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

          วัน/เดือน/ปี...8....มกราคม.....2557...ครั้งที่...10....เวลาเรียน..08.30-12.20.... น.



สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

      วันนี้อยากจะเรียนมากเพราะเป็นอาทิตย์แรกของการเรียนในปี 57 แต่พอหาแผ่นปั๊มไม่เจอ หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ถึงกลับไม่มีอารมณ์ที่จะเรียนเลย วันนี้เลยไปเรียนสายและไม่มีสมาธิที่จะเรียนเพราะมัวแต่คิดว่าตัวเองเอาแผ่นปั๊บไปทิ้งไว้ที่ไหนรึป่าว ในขณะที่นั่งเรียนก็ไม่จดเพราะหาสมุดไม่เจอ ไม่มีอารมณ์ที่จะเรียนเลย แต่ก็ฟังอยู่นะคะ (กลับมาหาอีกทีตอนเย็นปรากฎว่าหาเจอแล้วค่ะ ^^)
       เด็กปฐมวัยเมื่อเรียนจบชั้นอนุบาลต้องได้ ในเรื่องคณิตศาสตร์คือ  การนับจำนวน 1-10 เข้าใจหลักการนับ รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย  เปรียนเทียบ เรียงลำดับ การรวมและการแยกกลุ่ม รู้จักเงินเหรียญธนาบัตร  ตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง เข้าใจช่วงเวลา เห็นท้องฟ้าเด็กต้องบอกได้ว่าเป็นช่วงเวลาไหน  เข้าใจขนาดรูปร่างและรูปทรง


กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้

         อาจารย์ให้มาเลือกรูปทรงต่างๆที่อาจารย์มีมาให้ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม  ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าอาจารย์จะให้เอารูปทรงเหล่านั้นมาทำอะไร เมื่อทุกคนในห้องได้หยิบรูปทรงมาเป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็เฉยว่าให้ว่างรูปทรงที่เราเลือกไปนั้นอยู่ตรงกลางจากนั้นเราจะวางรูปอะไรต่อเติมก็ได้  ซึ่งดิฉันก็ได้วาดรูปช้างอ้วน พึ่งไปดื่มน้ำที่สระน้ำเสร็จพอดี




ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้

                    -ได้เรี่องรูปทรงสามเหลี่ยม  ทรงสี่เหลี่ยม และทรงสามเหลี่ยม ว่าเราสามารถต่อเติมให้เป็นรูปอะไรได้
                   - ได้เรื่องจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงาน
                   - ได้เรื่องการเปรียบเทียบเพราะว่าเรากับเพื่อนได้รูปทรงที่เหมือนกันบ้าง ไม่เหมือนกันบ้าง ก็เอามาแลกเปลี่ยนกันว่าใครต่อเติมเป็นรูปอะไรกันบ้าง


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต

                ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กและแต่ละกิจกรรมในการจัดให้เด็กต้องคำนึกถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ ครูต้องเป็นคนที่คอยให้ความช่วยเหลือเด็กในทุกๆด้าน เด็กทำอะไรครูก็ต้องคอยซักถามเพื่อให้เด็กได้คิดและหาคำตอบ เพื่อเด็กจะได้พัฒนาสมองและการคิดไปด้วย และการพูดแต่ละอย่างของครูก็ต้องสื่อสารให้ชัดเจน
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น