วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11




                                                                 บันทึกอนุทิน

                          วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                      อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

            วัน/เดือน/ปี...15....มกราคม.....2557...ครั้งที่...11....เวลาเรียน..08.30-12.20.... น

สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

                   วันนี้ไปเรียนเช้ามากไปก่อนตั้งครึ่งชัวโมง เพราะอาทิตย์ที่แล้วไปสายอาจารย์เบียร์ดูและอาจารย์ก็ทำท่าทางน้องใจ  มาอาทิตย์นี้ก็เลยตั้งใจว่าจะไปเช้ากลัวอาจารย์เบียร์น้องใจอีก แต่วันนี้ก็ไปนั่งรออาจารย์ ก็ยังดีค่ะ ที่ไม่ได้เข้าเรียนสาย ...อิอิ....วันนี้อาจารย์มาสายเพราะอาจารย์ติดธุระ ก็เลยให้อภัยค่ะ..^^
                  กิจกรรมที่ได้ทำวันนี้ก็ได้แต่งนิทานร่วมกันกับเพื่อนในห้องเพื่อทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่หรือว่า Big Book มีเนื้อหานิทานต่อไปนี้

 นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน

                 กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมี่รูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะ เจ้าหมู 2 ตัวก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยม เพื่อมาช่วยกันเก็บฟืน หมูทั้ง 6 ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้ทั้งหมด 10 ท่อน แล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟ เพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป

                          
                                                          ภาพในขณะทำกิจกรรม








ภาพรูปเล่มหนังสือนิทาน เรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน





















ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้และการนำความรู้ที่ได้ไปในในอนาคต

                   จากกิจกรรมทำให้เราเป็นคุณครูที่แต่งนิทานเป็น รู้จักการนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนมาใช้ในการแต่งนิทานสำหรับเด็กใหเกิดประโยชน์ เพราะการสอนเด็กนั้นไม่จำเป็นแค่จะสอนในตำรา แต่การเล่านิทาน การให้เค้าดูภาพต่างๆก็ถือว่าเป็นการสอนให้เด็กได้รู้เรื่องราวต่างๆนั้นได้เท่ากันสอนในตำราเลย เพราะเด็กส่วนใหญ่จะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆที่ครูจัดให้ เพราะฉะนั้นการจัดกิจกรรมให้เด็กถือเป็นหัวใจที่สำคัญของการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยเลยทีเดียว
                      เมื่อเราเป็นครูในอนาคตเราก็ต้องเก่งที่จะคิด เก่งที่จะทำและกล้าที่จะจัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่นได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ เพราะครูถือเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของเด็ก หรือครูปฐมวัยเป็นปัจจัยหนึ่งของเด็กปฐมวัยที่จะชี้นำเข้าไปในทิศทางใดก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น