วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12



                                                           บันทึกอนุทิน

                          วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                      อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

            วัน/เดือน/ปี...22....มกราคม.....2557...ครั้งที่...12....เวลาเรียน..08.30-12.20.... น



สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

    วันนี้ไปเรียนเช้า ตั้งใจว่าจะไปยกของช่วยอาจารย์ อิอิ วันนี้เรียนมีความสุขมากได้ทำกิจกรรมตั้ง 2 อย่าง ชอบมากที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆเพราะฝึกความสามัคคีภายในกลุ่มและเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดของแต่ละคน  วันนี้ได้ทำสื่อการเรียนการสอนมางคณิตศาสตร์ที่สอนทั้งเรื่องรูปทรง พีชคณิต การนับจำนวน ตัวเลข และความน่าจะเป็น โดยสร้างสรรค์ผลงานออกผ่านกระดาษสีที่เป็นรูปทรงที่อาจารย์เตรียมรูปทรงไว้ให้แล้ว ซึ่งแต่ละชิ้นงานจะทำตามจินตนาการแต่ละกลุ่มที่คิดอย่างจะทำออกมาในรูปแบบไหน แต่ละกลุ่มก็ทำออกมาได้สวยงามมาก ดังรูปของแต่ละกลุ่มค่ะ















           จากการได้ทำกิจกรรมที่ 1 สามารถสอนเด็กในเรื่องรูปทรง การวัดขนาด การเปรียนเทียบรูปและสี พึชคณิต การนับจำนวน การเรียงลำดับ  ถ้าหารเราจะนำกิจกรรมนี้ไปจัดให้กับเด็กเราก็ควรที่ที่จะตัดรูปทรงต่างๆไว้ให้เด็ก แล้วให้เด็กแปะลงในกระดาษ

กิจกรรมที่ 2 

          อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้ทำคือ การสำรวจความเหมือนความแตกต่าง ซึ่งมีรูปแบบการทำอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ดังภาพ



             รูปแบบที่ 1  เป็นการสำรวจความชอบของเด็กโดยครูจะเป็นคนกำหนดรูปสัตว์มาแล้วสำรวจโดยการถามเด็กว่าใครชอบสัตว์ชนิดไหน แล้วให้เด็กมาแปะชื่อของตัวเองตรงสัตว์ที่ชอบ โดยครูจะเป็นคนเขียนชื่อเด็กใส่กระดาษไว้ให้ แล้วเรียนเด็กออกมาทัละคนตามชื่อที่ครูหยิบขึ้นมา


               รูปแบบที่ 2  เป็นการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง 2 สิ่งไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือสิ่งของก็ได้ โดยจะทำเป็นรูปทรงวงกลมทับกันให้เป็นสามส่วนเพื่อที่จะเอาความเหมือนกันมาไว้ตรงกลางวง การเปรียบเทียบนี้จะถามเด็กแล้วให้เด็กตอบครูมีหน้าที่เขียน


            รูปแบบที่ 3  เป็นการแยกของสองสิ่งคือของใช้ที่อยู่ในห้องนอนกับห้องครัว เราสามารถใช้ในการจำแนกได้หลายหมวดหมู่ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในห้องน้ำกับห้องครัว หรือ จะเป็นการเดินทาง การจำแนกของสองสิ่งนี้จะต้องมีรูปภาพมาให้เด็กดูก่อนเพื่อที่จะให้เด็กเห็นภาพ ก่อนอื่นเราก็เอารูปมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าของสิ่งนี้อยู่ในหมวดอะไร เมื่อเด็กตอบเราก็เอาไปแปะแล้วครูก็เขียน เมื่อตอบครบทุกรุปแล้วเราก็พาเด็กอ่านโดยใช้ไม้ชี้พาเด็กอ่านออกเสียงทีละตัว และในขณะที่ครูเขียนนั้นก็ไม่ควรที่จะเขียนบังเด็ก ต้องเอียงตัวเขียนเพื่อที่เด็กจะได้มองเห็น

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต

         จากที่ได้ทำกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม  ทำให้มีเทคนิคในการจัดการเรียนการสอนหรือทำสื่อในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กมากขึ้น ในแต่ละกิจกรรมที่เราจัดให้เด็กนั้นเราก็ควรที่จะเตรียมไว้ให้เด็กก่อนเช่น กิจกรรมที่ 1 ถ้าเราจะจัดกิจกรรมให้กับเด็กเราก็ควรที่จะตัดกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆไว้ก่อน และ เตรียมอุปกรณ์ในการทำไว้ให้ครบ ก่อนการทำกิจกรรมก็ควรจะเอาตัวอย่างให้เด็กดูก่อนก็ได้ แล้วให้เด็กทำเองตามจินตนาการที่เด็กอยากจะทำ ในกิจกรรมที่ 2 ครูต้องคอยซักถามเด็กและเป็นแบบอย่างให้กับเด็กไม่ว่าจะเป็นการพูด การออกเสียงเพราะครูเป็นคนอ่านและเขียนให้เด็กฟังและดู ถ้าครูมีบุคลิกภาพที่ดี เด็กก็จะจำแล้วทำเป็นแบบอย่าง  ถ้าเรามีบุคลิกภาพที่ไม่ดี อ่านก็ออกเสียงไม่ออกลายมือก็ไม่สวย เด็กก็จะจำในสิ่งที่ไม่ดีนั้นแล้วนำไปทำก็ได้ เพราะฉะนั้นการที่ออกไปสอนหน้าชั้นเรียนบุคลิกภาพครูคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น